Xe ô tô điện và những thực tế cần đối mặt

Xe điện đắt hơn xe chạy xăng phần lớn là do giá pin quá cao. Nhưng công nghệ mới có thể biến những thiết bị đắt tiền đó thành tài sản, mang lại cho chủ sở hữu những lợi ích như giảm hóa đơn điện nước, giảm tiền thuê hoặc đỗ xe miễn phí. Ford Motor, General Motors, BMW và các nhà sản xuất ô tô khác đang khám phá cách sử dụng pin ô tô điện để lưu trữ năng lượng tái tạo dư thừa nhằm giúp các công ty tiện ích giải quyết những biến động trong cung và cầu điện. Các nhà sản xuất ô tô sẽ kiếm tiền bằng cách đóng vai trò trung gian giữa chủ sở hữu ô tô và nhà cung cấp điện.

Matthias Preindl, phó giáo sư về hệ thống điện tử công suất tại Đại học Columbia, cho biết hàng triệu ô tô có thể được coi là một hệ thống năng lượng khổng lồ, lần đầu tiên sẽ được kết nối với một hệ thống năng lượng khổng lồ khác là lưới điện.

Một màn hình phẳng lớn trên tường văn phòng của Mobility House ở Munich, một công ty có các nhà đầu tư bao gồm Mercedes-Benz và Renault, minh họa một cách mà các nhà sản xuất ô tô có thể thu lợi nhuận trong khi giúp ổn định lưới điện. Các biểu đồ và con số trên màn hình cung cấp bức tranh thời gian thực về thị trường năng lượng châu Âu, nơi các nhà đầu tư và tiện ích mua bán điện. Giá thay đổi từng phút khi cung và cầu tăng hoặc giảm.

Mobility House mua năng lượng khi năng lượng mặt trời và năng lượng gió dồi dào và rẻ, lưu trữ năng lượng đó trong các phương tiện chạy điện là một phần trong hệ thống của nó và được cắm điện khắp Châu Âu. Khi nhu cầu và giá cả tăng cao, công ty sẽ bán lại điện. Đó là một trò chơi cổ điển: Mua thấp, bán cao.

Oto điện xuất hiện phổ biến tại các quốc gia trên thế giới với những ưu và nhược điểm nhất định

Những người trong ngành ô tô và năng lượng đã nói chuyện nhiều năm về việc sử dụng ắc quy ô tô để lưu trữ vào lưới điện. Khi số lượng ô tô điện trên đường tăng lên, những ý tưởng đó ngày càng trở nên hữu hình hơn. Ziad Dagher, giám đốc điều hành của Renault phụ trách chương trình cho biết: “Họ càng cắm nhiều thì họ càng kiếm được nhiều tiền”. Renault ước tính rằng những người tham gia có thể cắt giảm 15% hóa đơn năng lượng tại nhà của họ. Renault, công ty sẽ cung cấp công nghệ này ở Pháp trước khi triển khai ở Đức, Anh và các nước khác, sẽ chia sẻ lợi nhuận mà Mobility House tạo ra từ hoạt động kinh doanh năng lượng. Nếu những dịch vụ như vậy tỏ ra thành công, lập luận tài chính dành cho xe điện, một công cụ quan trọng chống lại biến đổi khí hậu, sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Đến cuối thập kỷ này, ước tính có khoảng 30 triệu xe điện có thể lưu thông trên đường ở Mỹ, tăng từ mức khoảng 3 triệu hiện nay. Nhưng một số vấn đề cần phải được giải quyết trước khi tầm nhìn đó có thể thành hiện thực. Các chủ sở hữu có thể không muốn ô tô của họ phục vụ lưới điện vì họ lo lắng rằng việc sạc và xả liên tục sẽ khiến pin của họ hao mòn nhanh hơn. Một số chuyên gia năng lượng cho biết sự xuống cấp sẽ không đáng kể, đặc biệt nếu các tiện ích chỉ sử dụng một phần nhỏ dung lượng của pin. Renault đang giải quyết vấn đề đó bằng cách cung cấp cho những người tham gia chương trình lưu trữ năng lượng của mình chế độ bảo hành 8 năm, 160.000 km giống như những người không tham gia sẽ nhận được.

Ngày càng có nhiều người thừa nhận rằng pin xe điện là khoản đầu tư có giá trị mà hầu hết chủ sở hữu sẽ tích cực sử dụng chỉ vài giờ mỗi ngày.  Britt Reichborn-Kjennerud, giám đốc di động điện tử tại Con Ed, cho biết trái ngược với những lo ngại phổ biến, “lưới điện sẽ không sụp đổ” vì ô tô điện. “Mối lo ngại lớn hơn là nếu chúng ta không lập kế hoạch khác biệt cho lượng tải tăng rất nhanh này thì lưới điện sẽ không sẵn sàng kịp thời để hỗ trợ quá trình chuyển đổi.”

Ford Pro, bộ phận xe thương mại của Ford Motor, đã bắt đầu cung cấp bộ sạc miễn phí cho những khách hàng cho phép tắt chúng trong thời gian nhu cầu điện cao điểm. Chủ sở hữu cũng tiết kiệm hóa đơn tiền điện. Ford cung cấp phần mềm để quản lý bộ sạc và đáp ứng nhu cầu lái xe của khách hàng, đồng thời quản lý mối quan hệ với các tiện ích. Ford đang thử nghiệm dịch vụ ở Massachusetts trước khi mở rộng sang các tiểu bang khác. Bước tiếp theo sẽ là hệ thống hai chiều cho phép các phương tiện vận chuyển năng lượng vào lưới điện. Jim Gawron, giám đốc chiến lược sạc tại bộ phận xe điện của Ford cho biết: “Việc sạc thông minh có thể làm là cắt giảm chi phí. Đây là lợi ích lớn mà khách hàng nhận được”.

Xe điện tại Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục nhưng chúng ta công nhận các giá trị vượt trội mà chúng mang lại

Rõ ràng, khi các ông lớn trong ngành xe hơi trên thế giới đang tất bật với cuộc chiến “xe điện” thì tại Việt Nam, chúng ta cũng thấy rõ vai trò và tầm quan trọng của xe điện VinFast. Mặc dù, VinFast chưa thực sự phổ biến trên cả nước, hãng xe này chỉ đang phát triển tại các thành phố lớn những lợi ích mà chúng mang lại là điều đã thấy. Trong tương lai, chắc chắn sẽ điện sẽ phổ biến hơn và đây là điều mà chúng ta nên tự hào khi Việt Nam đang theo kịp các nước đang phát triển.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *