EU luôn được coi là khu vực hàng đầu về phát triển xanh và ít carbon toàn cầu. Kể từ tháng 12 năm 2019, EU đã liên tiếp ban hành các văn bản như “Thỏa thuận xanh châu Âu”, “Luật khí hậu châu Âu” và gói kế hoạch hành động “Fit for 55” nhằm hỗ trợ các nước EU, đẩy nhanh việc triển khai các chính sách thấp. -chuyển đổi carbon trong các lĩnh vực kinh tế khác nhau, sao cho các chính sách về khí hậu, năng lượng, sử dụng đất, giao thông và thuế của EU phù hợp với mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính ròng ít nhất 55% vào năm 2030 dựa trên mức của năm 1990.
Trong khi bao bì và các ngành liên quan tạo ra lợi nhuận cao hơn cho EU, chúng cũng dẫn đến sự gia tăng chất thải bao bì. Tổng lượng rác thải bao bì được tạo ra ở EU đã tăng 20% từ năm 2009 đến năm 2020, từ 66 triệu tấn năm 2009 lên 84 triệu tấn vào năm 2021.
Là một trong những châu lục phát triển nhất trên thế giới, châu Âu không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm môi trường
Để giải quyết vấn đề rác thải bao bì ngày càng gia tăng, ngày 24/4/2024 (giờ địa phương), Nghị viện Châu Âu đã xem xét và thông qua bản sửa đổi “Chỉ thị 94/62/EC về Bao bì và Chất thải Bao bì (PPWD)”. Là một phần của Thỏa thuận Xanh Châu Âu và Kế hoạch Hành động Kinh tế Tuần hoàn, bản sửa đổi Chỉ thị về Chất thải Bao bì và Bao bì này đã được Ủy ban Châu Âu đề xuất vào tháng 11 năm 2022 với hy vọng giảm lượng chất thải bằng cách đưa ra một loạt các biện pháp bền vững về chất thải bao bì. Để giúp đạt được mục tiêu của Thỏa thuận xanh Châu Âu và Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn về việc tất cả bao bì được tái sử dụng hoặc tái chế vào năm 2030 , bản sửa đổi cũng yêu cầu các nước EU thành lập nhà sản xuất tất cả bao bì vào cuối năm 2024. Hệ thống trách nhiệm.
Bản sửa đổi này đề xuất các mục tiêu tiến bộ trong việc giảm chất thải bao bì, yêu cầu các quốc gia thành viên giảm 5% chất thải bao bì vào năm 2030, 10% vào năm 2035 và 15% vào năm 2040 trên cơ sở năm 2018 và đặc biệt yêu cầu Giảm chất thải bao bì nhựa. Về mặt tái chế, bản sửa đổi này đã đặt ra các mục tiêu tái chế cụ thể cho các vật liệu đóng gói khác nhau vào năm 2025 và 2030.
Mục tiêu tái chế cụ thể cho các vật liệu đóng gói khác nhau vào năm 2025 và 2030. Bản sửa đổi này cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể sau:
- Cấm một số loại bao bì nhựa dùng một lần: Từ ngày 1 tháng 1 năm 2030, một số dạng bao bì nhựa dùng một lần sẽ bị cấm, bao gồm bao bì nhựa dùng một lần cho trái cây và rau quả, bao bì bên ngoài đựng thực phẩm, đồ uống và gia vị trong dịch vụ ăn uống. công nghiệp, bao bì mỹ phẩm và đồ dùng vệ sinh nhỏ được sử dụng, túi mua sắm bằng nhựa rất nhẹ (dưới 15 micron).
- Khuyến khích người tiêu dùng tái sử dụng bao bì: Đến năm 2030, ít nhất 10% bao bì đựng đồ uống có cồn và không cồn (trừ sữa, rượu vang, rượu gia vị, rượu mạnh…) phải là loại bao bì có thể tái sử dụng. Ngoài ra, MEP cho biết các quốc gia thành viên cần được yêu cầu khuyến khích các dịch vụ thực phẩm cung cấp nước máy ở dạng có thể tái sử dụng hoặc bơm lại.
- Đề xuất mục tiêu tái chế riêng: Đến năm 2029, 90% hộp đựng đồ uống bằng nhựa và kim loại dùng một lần phải được thu gom riêng.
Mặc dù sửa đổi này đã được Nghị viện Châu Âu xem xét và thông qua, nhưng Phòng Thương mại của Ủy ban Châu Âu lo ngại rằng nội dung sửa đổi có thể ảnh hưởng đến thương mại liên quan đến EU và đã đưa ra phản đối đối với sửa đổi này. Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Liên minh Châu Âu đã đạt được thỏa thuận chính trị tạm thời về bản sửa đổi này . Nếu cuối cùng nó được Hội đồng Liên minh Châu Âu chính thức phê duyệt, Chỉ thị về Chất thải Bao bì và Bao bì sửa đổi sẽ có hiệu lực vào năm 2030.
Nền kinh tế tuần hoàn là một phần quan trọng của Thỏa thuận Xanh của EU. Ủy ban Châu Âu đã công bố Kế hoạch hành động về kinh tế tuần hoàn (CEAP) vào tháng 3 năm 2020 nhằm thúc đẩy toàn diện sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn của EU.
Châu Âu xây dựng nhiều chính sách, kế hoạch hướng tới phát triển đồng thời kinh tế vào bảo vệ môi trường
Đánh giá hiện trạng phát triển kinh tế tuần hoàn ở châu Âu, ngày 21 tháng 3 năm 2024 (giờ địa phương), Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) đã công bố Báo cáo “Thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn ở châu Âu: Báo cáo hiện trạng và triển vọng năm 2024” (Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ở Châu Âu – trạng thái và triển vọng 2024) (sau đây gọi là “Báo cáo”). “Báo cáo” cũng phân tích kết quả công tác chuyển đổi nền kinh tế tuần hoàn và các chính sách liên quan của EU, đồng thời mong muốn đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi.
“Báo cáo” đề cập rằng mức tiêu thụ tài nguyên và tăng trưởng kinh tế của EU có sự tách biệt vừa phải. Trong khi tổng mức tiêu thụ nguyên liệu giảm nhẹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của EU lại cho thấy đà tăng trưởng. Nhưng đồng thời, sự phụ thuộc của EU vào nhập khẩu toàn cầu để cung cấp một số nguyên liệu thô quan trọng, quặng kim loại và nhiên liệu hóa thạch đang gia tăng. Hiện tại, Châu Âu đã đạt được một số tiến bộ trong quản lý chất thải, nhưng khi nói đến vật liệu tái chế, thị trường thứ cấp hoạt động kém và phải đối mặt với những thách thức nhất định về giá cả cũng như các khía cạnh khác. Về mặt hàng tiêu dùng, mức tiêu dùng của EU tương đối cao và tiếp tục tăng. Hiện nay, việc tiêu thụ các sản phẩm không bền vững đang ngày càng gia tăng. Cần có những thay đổi căn bản trong hành vi tiêu dùng để khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm ít tác động đến môi trường và chuyển sang sử dụng các sản phẩm ít tác động đến môi trường hơn. các công nghệ mới như tái sử dụng và mô hình tiêu dùng chung.
Các biện pháp hiện đang được thực hiện để cải thiện tính tuần hoàn của sản phẩm
“Báo cáo” đề cập rằng trong những năm gần đây, EU đã có nhiều bước phát triển tích cực trong việc đạt được mục tiêu tái chế, chẳng hạn như cải thiện tỷ lệ thu hồi tài nguyên, sự xuất hiện của nền kinh tế chia sẻ và các mô hình kinh doanh tuần hoàn khác. Theo dữ liệu EEA 2023, đến năm 2022, tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế ở EU sẽ là 11,5% và tỷ lệ vật liệu tái chế được tiêu thụ cao hơn mức 7,2% ở các khu vực khác trên thế giới.
“Báo cáo” cũng chỉ ra rằng mặc dù tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế của EU cao hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới nhưng so với năm 2010 thì mức tăng chỉ ở mức dưới 1 điểm phần trăm, phù hợp với quy luật “Nền kinh tế tuần hoàn”. Kế hoạch hành động” để thực hiện thông tư của EU đến năm 2030. Vẫn còn một chặng đường dài để đạt được mục tiêu tăng gấp đôi mức sử dụng nguyên liệu . Khi đánh giá việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế tuần hoàn, “Báo cáo” không đưa ra những kỳ vọng lạc quan về điều này, báo cáo đưa ra lý giải: Nhiều chính sách, biện pháp về kinh tế tuần hoàn vẫn còn tương đối mới, một số vẫn chưa được triển khai đầy đủ ở cấp quốc gia. đồng thời, chúng có tác động của các chính sách và biện pháp được thực hiện đối với các mô hình kinh doanh, mô hình tiêu dùng và mô hình sử dụng tài nguyên cũng sẽ phải mất một thời gian mới được phản ánh.
- Việc sử dụng vật liệu tái chế ở EU đã tăng ít hơn một điểm phần trăm so với năm 2010
- Về các hành động có thể thực hiện trong tương lai, “Báo cáo” đề xuất:
- Xét rằng tài nguyên không thể được tái chế 100%, cần ưu tiên giảm sử dụng tài nguyên và giảm phát triển nền kinh tế sử dụng nhiều nguyên liệu.
- Tận dụng các sản phẩm hiện có bằng cách tăng cường độ sử dụng của từng sản phẩm hoặc kéo dài tuổi thọ của sản phẩm hết tiềm năng.
- Thông qua nền kinh tế tuần hoàn, tỷ lệ tận dụng nguyên liệu thô thứ cấp sẽ tăng lên khi chúng được đưa trở lại sản xuất và sử dụng.
- Thúc đẩy việc thiết lập khuôn khổ quản trị nền kinh tế tuần hoàn và sử dụng tài nguyên toàn cầu.
- Phiên bản sửa đổi của Chỉ thị Khung Chất thải (WFD) đã được xem xét và phê duyệt
Dệt may và thực phẩm là những ngành sử dụng nhiều tài nguyên điển hình. “Thỏa thuận xanh châu Âu” và “Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn” kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thực phẩm để đảm bảo hai ngành chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững. Liên quan đến chất thải do hai ngành công nghiệp này tạo ra, ngày 13 tháng 3 năm 2024 (giờ địa phương), Nghị viện Châu Âu đã thông qua đề xuất sửa đổi Chỉ thị Khung về Chất thải (WFD). Mục đích chính của lần sửa đổi này bao gồm:
- Giảm tác động đến môi trường và khí hậu của việc quản lý chất thải dệt may, cải thiện chất lượng môi trường và cải thiện sức khỏe cộng đồng;
- Giảm tác động đến môi trường và khí hậu do chất thải thực phẩm tạo ra trong hệ thống thực phẩm, đồng thời ngăn ngừa lãng phí thực phẩm và thúc đẩy an toàn thực phẩm.
Chi tiết như sau:
- Giảm tác động đến môi trường và khí hậu của quản lý chất thải dệt may, cải thiện chất lượng môi trường và cải thiện sức khỏe cộng đồng
Bị ảnh hưởng bởi “thời trang nhanh”, mức tiêu thụ hàng dệt may tiếp tục tăng và lượng phế liệu dệt may cũng tăng nhanh. Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu chung (JRC), năm 2019, tổng khối lượng phế liệu dệt may đạt 12,6 triệu tấn, phế liệu quần áo và giày dép đạt 5,2 triệu tấn (tương đương 12 kg/người dân EU/năm). Tuy nhiên, theo nghiên cứu, khoảng 78% rác thải dệt may không được thu gom riêng mà được trộn lẫn với lượng rác thải còn lại rồi đem đốt hoặc chôn lấp. Phương pháp xử lý không hiệu quả về tài nguyên này không chỉ không phù hợp với hệ thống phân cấp chất thải mà còn dẫn đến phát thải khí nhà kính (GHG) quá mức, ô nhiễm và các vấn đề môi trường khác. Trong số 22% chất thải dệt may được thu gom riêng, khoảng 32% được tái chế trong EU và phần còn lại được xuất khẩu.
Theo quy định của Chỉ thị Khung về Chất thải sửa đổi, các quốc gia thành viên phải thiết lập một hệ thống thu gom riêng cho hàng dệt may trước ngày 1 tháng 1 năm 2025 và thông qua các biện pháp chính sách khác cũng như đưa ra trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), việc thu thập, phân loại, tái chế. và điều phối công việc.
- Giảm tác động đến môi trường và khí hậu do chất thải thực phẩm tạo ra trong hệ thống thực phẩm, ngăn ngừa lãng phí thực phẩm và thúc đẩy an toàn thực phẩm
Lãng phí thực phẩm là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự kém hiệu quả trong chuỗi nông sản thực phẩm, dẫn đến những tác động tiêu cực đến môi trường và khí hậu. Năm 2020, 58,5 triệu tấn chất thải thực phẩm đã được tạo ra ở EU, thải ra 252 triệu tấn CO2 tương đương (tương đương 16% tổng lượng phát thải khí nhà kính do hệ thống thực phẩm EU tạo ra). Từ góc độ kinh tế, giá trị thị trường của 580,5 triệu tấn thực phẩm lãng phí là khoảng 132 tỷ euro, ngoài ra, chi phí thu gom và xử lý chất thải thực phẩm là khoảng 9,3 tỷ euro. Trong bối cảnh này, EU và các quốc gia thành viên đã cam kết giảm một nửa tình trạng lãng phí thực phẩm ở cấp độ bán lẻ và tiêu dùng vào năm 2030, đồng thời giảm thất thoát lương thực trong chuỗi sản xuất và cung ứng.
Phiên bản sửa đổi của Chỉ thị về chất thải điện và thiết bị điện tử (WEEE) đã được xem xét và phê duyệt. . Vào ngày 13 tháng 3 năm 2024 (giờ địa phương), Nghị viện và Hội đồng Châu Âu đã sửa đổi Chỉ thị Tái chế Chất thải Điện và Điện tử (2012/19/EU) (Thiết bị điện và điện tử thải, WEEE). Chỉ thị sửa đổi tiếp tục cải tiến và làm rõ trách nhiệm mà các nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử của EU phải chịu trong việc thu thập, xử lý, tái chế và tiêu hủy vô hại các thiết bị điện tử thải bỏ.
Nội dung chính của sửa đổi bao gồm:
- Chi phí quản lý và xử lý rác thải tấm quang điện đưa ra thị trường sau ngày 13/8/2012 sẽ do các nhà sản xuất thiết bị điện, điện tử chịu;
- Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với các sản phẩm thiết bị điện và điện tử mới được kiểm soát trong năm 2018 sẽ được áp dụng cho các sản phẩm điện tử được đưa ra thị trường sau ngày đó.
- Thiết lập các tấm quang điện như một loại thiết bị điện tử mới và tính toán mục tiêu thu gom dựa trên tuổi thọ dự kiến của các tấm quang điện thải được thu gom.
Các sửa đổi cũng đưa ra một điều khoản xem xét yêu cầu Ủy ban Châu Âu đánh giá sự cần thiết phải sửa đổi chỉ thị vào năm 2026. Việc sửa đổi Chỉ thị WEEE sẽ được công bố trên Tạp chí Chính thức của Liên minh Châu Âu và sẽ có hiệu lực sau 20 ngày. Các quốc gia thành viên EU được yêu cầu chuyển đổi chỉ thị sửa đổi thành luật quốc gia trong vòng 18 tháng sau khi nó có hiệu lực.